DOANH NGHIỆP NĂM 2022: 3 XU HƯỚNG CẦN TẬP TRUNG VÀ 3 XU HƯỚNG CHƯA CẦN ĐỂ Ý

Thị trường luôn biến động rất nhiều và liên tục. Do đó doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) cần biết được mình nên tập trung vào những xu hướng nào và nên bỏ qua xu hướng nào.

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong năm 2022, có ba xu hướng marketing mà SMB cần lưu ý hơn, tức là cần tập trung nhân lực thực hiện; đồng thời cũng có ba xu hướng chưa thực sự quan trọng, không cần làm tất cả để thực hiện.

3 xu hướng doanh nghiệp cần để ý

Ba xu hướng chưa thực quan trọng

1: Khách hàng quan tâm đến tình trạng vận chuyển hàng hóa
Các vấn đề về chuỗi cung ứng ảnh hưởng rất nhiều đến những công ty tại Mỹ năm 2021. Bản thân khách hàng cũng trải nghiệm cảnh chờ hàng mòn mỏi. Không chỉ muốn hàng về nhanh, mà khách còn muốn nắm được thông tin vận chuyển hàng hóa.
Vậy nên ở đây, SMB chỉ nên tập trung vào những gì họ có thể kiểm soát được. Đó chính là dùng những kênh liên lạc để thông báo, cập nhật những thông tin mới nhất về hàng hóa cho khách hàng. Cách này còn giúp SMB giữ liên lạc và xây dựng quan hệ bền chặt hơn với khách hàng.

2: Chờ đợi Bình Thường Mới
Hiện tại SMB không nên bị động, chờ đợi tình trạng Bình Thường Mới và thói quen mua sắm sẽ thay đổi như thế nào. Thay vào đó, SMB nên biết được khách hàng đang ở đâu và marketing đa kênh để kết nối với khách.
Chẳng hạn, đối với các SMB có những sản phẩm cần trải nghiệm thực tế, thì có thể đầu tư mạnh hơn vào bán lẻ trực tiếp truyền thống. Đây cũng là thời điểm rất lý tưởng để mở cửa hàng, vì mặt bằng bán lẻ đang rẻ hơn bao giờ hết.
Dù sao thì khách hàng luôn có nhiều thói quen mua sắm, và SMB nào có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu đa dạng này thì sẽ là bên thành công.

3: Vũ trụ ảo
Vũ trụ ảo tưởng chừng như là xu hướng hot nhất hiện tại. Người ta xôn xao về việc có thể mua tất cả mọi thứ, từ tác phẩm nghệ thuật, nhà cửa cho đến thức ăn cho chó trong vũ trụ ảo.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, SMB, những đơn vị chưa có nhiều kinh phí, không cần quá lo lắng bắt kịp xu hướng này. Bởi theo các chuyên gia, “thế giới thực” vẫn có thể ổn định trong ít nhất 5 – 10 năm tới.

Ba xu hướng cần tập trung hơn

1: Đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ
Khi TMĐT tiếp tục phát triển, các SMB cần tận dụng triệt để nguồn dữ liệu mà người tiêu dùng cung cấp cho. Việc lấy được thông tin/dữ liệu là một chuyện, nhưng khai thác dữ liệu đó như thế nào cho hiệu quả càng quan trọng hơn. Dữ liệu giúp SMB mở ra rất nhiều phương án để tiếp cận và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Nếu trước đây các công nghệ marketing khá tốn kém và nằm ngoài tầm với của SMB, thì hiện nay chi phí đã giảm đi nhiều. Tuy nhiên khi đã tiếp cận được công nghệ, thì SMB còn cần phải thông thạo và tận dụng triệt để các công cụ này.

2: Tạo ra khác biệt không cần sàn thương mại điện tử
Khi quy mô các sàn thương mại trực tuyến như Amazon hay Walmart ngày càng phát triển, thì các công ty càng cần cạnh tranh để giành được chỗ đứng, và thông thường phải trả phí cho những sàn này.

Thay vì vậy, SMB nên tự phát triển các nền tảng D2C (bán trực tiếp đến khách hàng) và đầu tư vào các kênh marketing kỹ thuật số của riêng mình. Khi đó họ mới có thể tự lấy được dữ liệu bên thứ nhất, không bị phụ thuộc hoàn toàn vào thuật toán của các sàn thương mại điện tử khác.

Theo nghiên cứu từ Constant Contact, 34% khách hàng cho rằng email là cách giao tiếp hữu ích nhất với SMB khi đang trong quá trình cân nhắc mua hàng. Sự thay đổi hành vi này sẽ tiếp tục phát triển khi các doanh nghiệp ngày càng hướng đến cách thức tiếp cận khách hàng trực tiếp thay vì dựa vào những nền tảng khác.

3: Bao bì, đóng gói sản phẩm
Trong mô hình D2C, khách hàng luôn muốn sản phẩm đến tay họ trong trạng thái đẹp nhất. Ngoài ra, quá trình “đập hộp” mới lạ có thể trở thành dấu ấn thương hiệu, cũng như khiến khách hàng tin tưởng hơn vào chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, theo khảo sát từ Dotcom, 40% khách hàng sẵn sàng chia sẻ hình ảnh sản phẩm nếu bao bì độc và đẹp.

Do đó, SMB nên đầu tư vào bao bì và quá trình đóng gói sản phẩm. Không chỉ là gói hàng cẩn thận, mà vật liệu làm bao bì cũng nên được chú trọng, vừa thể hiện đặc trưng thương hiệu, vừa đem đến trải nghiệm đáng nhớ hơn cho khách hàng.


Chat tư vấn

Chuyên ngành MBA

Đăng ký tư vấn